തിരുവനന്തപുരം: കെഎസ്ആർടിസി ബസിലെ ഡാഷ്ബോർഡിൽ പ്ലാസ്റ്റിക് കുപ്പിവെള്ളം സൂക്ഷിച്ചതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഗതാഗതമന്ത്രി കെ.ബി. ഗണേഷ് കുമാർ നടത്തിയ കടുത്ത ഇടപെടലും ജീവനക്കാർക്കെതിരായ ശാസനയും ഇപ്പോൾ വലിയ നിയമപരവും ഭരണപരവുമായ ചോദ്യചിഹ്നമായി മാറിയിരിക്കുന്നു. മന്ത്രിയുടെ നടപടി നടക്കുമ്പോൾ, ബസിൽ കുപ്പിവെള്ളം ഉൾപ്പെടെയുള്ള മാലിന്യം നിക്ഷേപിക്കാൻ ഔദ്യോഗികമായി ഒരു സൗകര്യവും (ഡസ്റ്റ്ബിൻ) ഒരുക്കിയിരുന്നില്ലെന്ന് വിവരാവകാശ രേഖകൾ വ്യക്തമാക്കുന്നതോടെയാണ് മന്ത്രിയുടെ ‘കടുത്ത നടപടി’ക്ക് തിരിച്ചടിയേൽക്കുന്നത്.
കോട്ടയം–തിരുവനന്തപുരം റൂട്ടിൽ സർവീസ് നടത്തിയ പൊൻകുന്നം ഡിപ്പോയുടെ ഫാസ്റ്റ് പാസഞ്ചർ ബസിലായിരുന്നു സംഭവം. ബസിന്റെ മുൻ ഗ്ലാസിനോട് ചേർന്ന് ഡാഷ്ബോർഡിൽ പ്ലാസ്റ്റിക് കുപ്പികൾ കൂട്ടിയിട്ടിരിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധയിൽപ്പെട്ട മന്ത്രി, താൻ യാത്ര ചെയ്ത വാഹനത്തിൽ ബസിനെ പിന്തുടർന്ന് കൊല്ലം ആയൂരിൽവെച്ച് തടയുകയായിരുന്നു. ഡ്രൈവറെയും കണ്ടക്ടറെയും പുറത്തിറക്കി രൂക്ഷമായ ഭാഷയിൽ ശാസിക്കുകയും, വകുപ്പുതല നടപടിയുണ്ടാകുമെന്ന് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുകയും ചെയ്തത് പൊതുസമൂഹത്തിൽ ചർച്ചയായിരുന്നു
എന്നാൽ, ഈ സംഭവം നടന്നതിന് ശേഷമുള്ള ദിവസങ്ങളിലാണ് കെഎസ്ആർടിസി തിരക്കിട്ട നീക്കങ്ങൾ നടത്തിയത്. മന്ത്രിയുടെ ശാസന വാർത്തയായ ഉടൻ തന്നെ, സംഭവത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ട ബസിലും സമാന റൂട്ടിലുള്ള മറ്റ് ബസുകളിലും മാലിന്യം സൂക്ഷിക്കാനുള്ള സംവിധാനങ്ങൾ (ഡസ്റ്റ്ബിന്നുകൾ) കോർപ്പറേഷൻ ഒരുക്കി.
വിവരാവകാശ നിയമപ്രകാരം ലഭ്യമായ വിവരങ്ങൾ അനുസരിച്ച്, സംഭവം നടന്ന സമയത്ത് ഡ്രൈവറുടെ ക്യാബിനിലോ യാത്രക്കാരുടെ ഭാഗത്തോ മാലിന്യം നിക്ഷേപിക്കാനുള്ള ഔദ്യോഗിക ബിന്നുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. ഈ സംഭവം പുറത്തുവന്നതിന് ശേഷമാണ് വിവിധ ഡിപ്പോകളിലേക്ക് രണ്ടായിരത്തിലധികം ഡസ്റ്റ്ബിന്നുകൾ വാങ്ങി നൽകാനും, പുതിയ ബസുകളിൽ അവ ഘടിപ്പിക്കാനും കെഎസ്ആർടിസി തീരുമാനിച്ചത്. ഇതോടെയാണ്, സൗകര്യങ്ങൾ ഇല്ലാത്ത സാഹചര്യത്തിൽ ജീവനക്കാരെ പരസ്യമായി ശാസിച്ചത് ഉചിതമായ നടപടിയായിരുന്നോ എന്ന ചോദ്യം ജീവനക്കാർക്കിടയിൽ നിന്നും പൊതുസമൂഹത്തിൽ നിന്നും ശക്തമായി ഉയരുന്നത്.
ജീവനക്കാർക്കെതിരെ സ്വീകരിച്ച നടപടിയെ ശക്തമായി ന്യായീകരിച്ചുകൊണ്ട് മന്ത്രി കെ.ബി. ഗണേഷ് കുമാർ രംഗത്തുവന്നിരുന്നു. “ഡാഷ്ബോർഡിന് മുകളിൽ മാലിന്യം വെച്ചാൽ നടപടിയുണ്ടാകും. ഡ്രൈവറെ മാത്രം കുറ്റപ്പെടുത്തുന്നതിൽ അർത്ഥമില്ല, വാഹനം പരിശോധനയ്ക്കായി വിട്ടയച്ചവർക്കും ഉത്തരവാദിത്വമുണ്ട്. ഇതിനെ ജീവനക്കാരുടെ ഹിതവിരുദ്ധ നടപടിയായി കാണേണ്ടതില്ല. തെറ്റ്, തെറ്റ് തന്നെയാണ്,” എന്നായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രതികരണം.
മാലിന്യം വലിച്ചെറിയുന്നതിനെതിരെ ശക്തമായ നിലപാടെടുക്കുന്നത് പ്രശംസനീയമാണെങ്കിലും, ബസിൽ ഡസ്റ്റ്ബിന്നുകൾ സ്ഥാപിക്കേണ്ട പ്രാഥമിക ഉത്തരവാദിത്തം കോർപ്പറേഷനും മാനേജ്മെന്റിനുമായിരിക്കെ, ആ സൗകര്യം ഇല്ലാത്തതിൻ്റെ പേരിൽ ജീവനക്കാരെ പരസ്യമായി ശിക്ഷിച്ചത് ശരിയായില്ല എന്ന വിമർശനമാണ് ഇപ്പോൾ ഭരണതലത്തിൽ മന്ത്രിക്കെതിരെ തിരിയുന്നത്.
കെഎസ്ആർടിസിയുടെ ആന്തരിക ക്രമക്കേടുകൾ, ജീവനക്കാർ നേരിടുന്ന സൗകര്യദൗർലഭ്യം, മാനേജ്മെന്റ് തലത്തിലെ കെടുകാര്യസ്ഥത എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള ചർച്ചകൾക്ക് ഈ സംഭവം വീണ്ടും തിരികൊളുത്തിയിരിക്കുന്നു. കടുത്ത നടപടിയിലൂടെ മാതൃകയാകാൻ ശ്രമിച്ച മന്ത്രിയുടെ നീക്കം, കെഎസ്ആർടിസിയിലെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളുടെ കുറവ് തുറന്നുകാട്ടുന്നതിന് വഴിയൊരുക്കിയിരിക്കുകയാണ്.
English Summary
Kerala Transport Minister K.B. Ganesh Kumar is facing backlash after his stern action against KSRTC bus staff in connection with a “water bottle on the dashboard” incident. The Minister had chased down a Kottayam–Thiruvananthapuram fast passenger bus and publicly reprimanded the driver and conductor for keeping plastic bottles on the front dashboard, warning them of departmental action.
However, RTI documents reveal that at the time of the incident, the bus had no official facility—such as a dustbin or waste disposal box—to store water bottles or other waste. The KSRTC only installed such bins days after the Minister’s intervention became news, supplying over 2,000 dustbins to depots and equipping buses thereafter.
This has triggered widespread criticism, questioning whether it was appropriate to reprimand staff publicly when the corporation itself had failed to provide basic waste-management amenities.
While Minister Ganesh Kumar defended his action stating that “a mistake is a mistake,” transport workers and the public argue that responsibility rests equally—or more—on KSRTC’s management.
The controversy has reignited discussions on KSRTC’s internal mismanagement, lack of facilities, and the administrative gaps affecting employees. What was intended as a strict disciplinary message has now turned into a debate on systemic shortcomings within the corporation.



